Di sản thời trang: Câu chuyện về 30 năm sáng lập của Alexander McQueen
Alexander McQueen là một trong những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất trên thế giới. Anh được biết đến bởi những thiết kế nguyên bản kết hợp giữa sáng tạo và kỹ thuật cao. Hầu hết những người giao thiệp rộng hay trong giới quý tộc, người nổi tiếng đều tìm đến Alexander McQueen khi họ cần tham dự các sự kiện thời trang hoặc cần những món đồ có thiết kế trường tồn với thời gian trong tủ quần áo. Các thiết kế của Alexander McQueen cũng xuất hiện rất nhiều trên những tạp chí thời trang nổi tiếng nhất. Bài viết này sẽ đi sâu vào lịch sử của nhà thiết kế tài ba này và phân tích, đưa ra những góc nhìn mới lạ về Alexander và thương hiệu.
Lịch sử của Alexander McQueen
Alexander McQueen, được bạn bè gọi thân mật là Lee, sinh ra và học tập ở London, Anh. McQueen bỏ học năm 16 tuổi để học việc tại một trung tâm cắt may trang phục nam lâu đời của Anh Quốc. Anh bắt đầu ở Anderson & Sheppard và sau đó là Gieves & Hawkes. Tại trung tâm này, McQueen đã học tất cả các kỹ thuật cắt may truyền thống mà anh cần, và sau đó bắt đầu làm thợ rập tại Angels & Bermans – thương hiệu chuyên sản xuất trang phục cho các nhà hát kịch.
Khi bước sang tuổi 20, Alexander chuyển sang làm thợ rập cho Koji Tatsuno, một nhà thiết kế người Nhật tại London. Sau đó, anh chuyển đến Milan để gia nhập Romeo Gigli, một ngôi nhà thời trang được ưa chuộng bởi những thiết kế tinh tế và lãng mạn. Một thời gian sau, McQueen lại quay về London để hoàn thành khoá học Thạc sĩ về Thiết kế thời trang tại Central Saint Martins danh tiếng. Với kinh nghiệm của mình, Alexander McQueen đã hoàn toàn là một thợ may rất tiềm năng. Dù vậy, anh vẫn học để trở thành một nhà thiết kế thời trang và lấy cảm hứng từ những bảo tàng tầm cỡ thế giới và văn hoá lịch sử của nước Anh. Lần đầu tiên McQueen được báo chí chú ý đưa tin rộng rãi là từ bộ sưu tập tốt nghiệp của mình. Isabella Blow, một stylist có tầm ảnh hưởng trong giới thời trang, đã mua toàn bộ bộ sưu tập.
Phải đến năm 1992, Alexander McQueen mới chính thức ra mắt thương hiệu của mình. Anh đã kế nhiệm John Galliano và trở thành nhà thiết kế chính của Givenchy vào năm 1996. Sau này, Gucci đã mua lại phần lớn cổ phần của Công ty McQueen. Tuy nhiên, Alexander McQueen vẫn là giám đốc sáng tạo của thương hiệu.
Tầm ảnh hưởng của Alexander McQueen
Phần lớn mọi người ưa chuộng các thiết kế của McQueen vì nó là sự tổng hoà của truyền thống và phá cách. Điều này thể hiện rõ trong bộ sưu tập Bumbster của anh, với quần âu cùng chất liệu vải bị ăn mòn, ren mỏng để lộ da thịt, da bị cắt xẻ và áo khoác đuôi tôm nhọn. Anh luôn tuyên bố rằng mình học các nguyên tắc chỉ để phá vỡ chúng. Thời gian “rèn luyện” ở Savile Row đã định hình phong cách và sự nghiệp của Alexander McQueen. Nền tảng vững chắc về cắt may chuẩn xác, kết hợp với kỹ năng rập và làm trang phục được rèn giũa qua thời gian anh làm việc ở các xưởng may cao cấp, đã mở đường cho thử nghiệm sáng tạo của nhà thiết kế trẻ đầy tài năng trong tương lai.
Đặc điểm nổi bật nhất trong các bộ sưu tập của Alexander McQueen là tính lịch sử sâu rộng của nó. Di sản Scotland của anh ấy đã truyền cảm hứng cho bộ sưu tập Highland Rape năm 1995 của thương hiệu. Bộ sưu tập đề cập đến việc giải phóng mặt bằng cao nguyên vào thế kỷ 18 và 19 khi những người thuê nhà thường bị đuổi khỏi Cao nguyên Scotland. Một trong những nguồn cảm hứng hàng đầu của anh là thế kỷ 19. McQueen nổi tiếng với việc lấy cảm hứng từ phong cách Gothic thời Victoria. Trong suốt các thiết kế của McQueen, người ta có thể tìm thấy những sự hiện diện của các câu chuyện lịch sử.
Khi còn là một học sinh, anh thường xuyên ghé tới V&A để đọc những bản lưu trữ và lấy cảm hứng từ bộ sưu tập đa dạng tại bảo tàng. Những chất liệu và chạm khắc gỗ của bảo tàng luôn làm McQueen say mê. Anh cũng lấy cảm hứng từ nền văn hoá của các quốc gia và châu lục trên toàn cầu như Ấn Độ, Châu Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, nhưng nhiều nhất là từ Nhật Bản. Kimono Nhật Bản là một trong những trang phục mà McQueen yêu thích để tái cấu trúc trong hầu hết các bộ sưu tập của mình. McQueen cũng thích khám phá các đối cực như thiên nhiên với công nghệ hay con người với máy móc trong thiết kế của mình. Nhiều bộ sưu tập của anh lấy hình thức và chất liệu thô từ thế giới tự nhiên.
Trên sàn Catwalk
McQueen nổi tiếng với sự kịch tính trong hầu hết các buổi trình diễn thời trang của mình. Các buổi biểu diễn của anh ấy lấy cảm hứng từ trình diễn nghệ thuật và kịch sân khấu. Một trong những màn trình diễn catwalk ngoạn mục của anh là VOSS (Xuân / Hè 2001). Buổi biểu diễn này xoay quanh một hộp kính giống như một phòng giam trong bệnh viện tâm thần. Sau đó là Scanners (Thu / Đông 2003), nơi các người mẫu bước trên sàn catwalk với quạt gió thổi mạnh để thể hiện sự bay bổng của các thiết kế. Một show thời trang nổi tiếng khác của McQueen là Widows of Culloden (Thu / Đông 2006), nơi Kate Moss xuất hiện bằng kỹ thuật số bên trong một kim tự tháp bằng kính. Buổi trình diễn thời trang này lặp lại trò lừa sân khấu ‘Pepper’s Ghost’ phổ biến vào thế kỷ 19. Ngoài ra, vào năm 2009, chương trình thời trang của anh ấy ‘Plato’s Atlantis’ (Xuân / Hè 2010) đã trở thành chương trình đầu tiên được phát trực tiếp trên internet.